Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Tối ưu hóa Windows 8.1 cho máy tính để bàn


Nếu bạn đã nghe nói điều gì về Windows 8.1, chắc hẳn là đó là về việc Microsoft đưa trở lại nút Start. Windows 8.1 bao gồm nhiều tính năng đáng lẽ ra phải có trên Windows 8, và có thể cảm thấy ít nhiều sự khó khăn trên một máy tính để bàn. 

Nhiều trong số các tính năng đó không được kích hoạt mặc định, thế nên bạn phải tự tay kích hoạt nó. Windows 8.1 không phải là sự thay đổi hoàn toàn từ Windows 8. Microsoft đang cố gắng nhằm đáp ứng người dùng chế độ Desktop một cách nửa chừng - và chỉ nửa chừng. 

Nút Start không còn là nút Start

Đăng nhập vào Windows 8.1 lần đầu bạn sẽ thấy điều quen thuộc ở phía trái của thanh taskbar: nút Start. Nút Start mới trông giống với biểu tượng được sử dụng bởi Start8 - cùng một logo được sử dụng trên nút Start ở thanh Charms.


Microsoft khẳng định rằng đó không phải là một nút Start - đó là một "Start tip" bạn có thể thấy khi di chuyển chuột xuống góc trái của màn hình ở Windows 8. Microsoft giải thích rằng, họ không khôi phục lại nút Start - họ chỉ đơn giản tạo nên Start tip luôn hiển thị trên desktop và đồng thời sử dụng logo Windows để nó trông như một nút Start. Tuy nhiên, nó không phải là nút Start!

Nhưng điều ngớ ngẩn của Microsoft là rõ ràng đây là một nút Start. Tuy nhiên, nhiều người sẽ thất vọng về nó vì Start menu đã không được khôi phục - click vào nút Start chỉ đơn giản mở ra Start screen hiện tại của Windows 8. 


Microsoft không thực sự đưa trở lại nút Start cho chúng ta, nhưng theo chúng tôi - bạn có thể làm cho Start screen đỡ phiền hơn. Nếu bạn thực sự thích Start menu truyền thống, việc thay thế nút Start đã được cập nhật và nó có thể chạy trên Windows 8. Start8 đã được cập nhận, vì thế bạn vẫn có thể cài đặt Start9 trên Windows 8.1 để đưa Start menu truyền thống trở lại.

Thật buồn cười khi không có cách nào mà vô hiệu hóa nút Start mới ở Desktop. Những người yêu Windows 8 bào chữa cho những thay đổi của Windows 8 và hài lòng hơn với việc sẽ không thể vô hiệu hóa nút Start và họ sẽ sống chung với nó.

Khởi động vào Desktop

Sau khoảng thời gian cố gắng ngăn chặn thủ thuật Khởi động vào desktop và nút Start của hãng phát triển thứ 3 trong suốt quá trình phát triển Windows 8, Microsoft đã nhượng bộ. Windows 8.1 đã có bao gồm tùy chọn cho phép bạn có thể Khởi động vào Desktop vậy nên bạn không còn phải nhìn cái giao diện Live Tile mỗi khi khởi động máy nữa. Bạn cũng không phải nhọc công cài phần mềm của hãng thứ ba hay nghịch phá cho rối tung lên hết cái Task Scheduler chỉ để khởi động vào desktop

Để kích hoạt tùy chọn này, chuột phải vào Taskbar, chọn Properties, click chọn tab Navigation, và tick vào "Go to the desktop instead of Start when I sign in"


Vô hiệu hóa các góc phiền phức trên màn hình

Bạn sẽ thấy nhiều tùy chọn mới phía dưới tab Navigation. Với người dùng Desktop, vài tùy chọn quan trọng là "When I point to the upper-right corner, show the charms" và "When I click the upper-left corner, switch between my recent apps".

Bỏ chọn những tùy chọn này thì thanh Chuyển đổi ứng dụng và thanh Charms sẽ không xuất hiện khi bạn di chuột vào góc trái và góc phải phía trên màn hình, điều thường xảy ra khi sử dụng các ứng dụng và chơi các trò chơi ở chế độ toàn màn hình ngoài desktop Windows 8.

Bạn vẫn có thể mở thanh Chuyển đổi ứng dụng và thanh Charms với phím tắt (Phím Windows + Tab và Phím Windows + C) và di chuột vào góc trái/phải phía dưới và kéo lên trên dọc theo rìa màn hình. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có bạn sẽ vô tình mở nó khi di chuột vào góc màn hình.


Khiến Start Screen bớt xa lạ hơn

Start screen trông hoàn toàn xa lạ ở Windows 8. Ấn phím Windows và bạn "bay" từ desktop vào một nơi hoàn toàn khác với hình nền hoàn toàn khác với hình nền desktop. Muốn đặt hình nền theo ý bạn cho Start screen,tất nhiên, bạn không thể - bạn chỉ có thể chọn trong số ít hình nền Start screeen kì lạ mà Steven Sinofsky cung cấp.

Windows 8.1 giải quyết chuyện này bằng cách cung cấp cho bạn một tùy chọn "Show my desktop background on Start". Tưởng như chỉ là một thay đổi nhỏ, nhưng sử dụng cùng một hình nền cho cả Start screen và Desktop sẽ khiến nó có vẻ bớt xa lạ hơn. Khi bạn vào Start screen, nó sẽ trông như những "ô gạch" (hoặc danh sách các ứng dụng đã cài) đang lơ lửng trên desktop hơn là tồn tại trong một môi trường khác.


Chuyển Start screen thành danh sách ứng dụng Desktop

OK, qua tất cả các tùy chọn rồi nhưng vẫn còn một vấn đề - giao diện "Ô gạch" củ chuối xuất hiện bất cứ khi nào bạn click chọn nút Start mới của Windows 8.1. May mắn thay, giờ đã có cách ẩn nó đi và bạn sẽ không bao giờ phải thấy lại chúng nữa. "Live tiles" không hoạt động với ứng dụng desktop bằng bất kì cách nào, nên chúng chủ hữu dụng cho người dùng máy tính bảng - những người thực sự sử dụng những ứng dụng Modern.

Đầu tiên, tick chọn tùy chọn "Show the Apps view automatically when I go to Start" trong tab Navigation. Click chọn nút Start và bạn sẽ thấy danh sách ứng dụng đã được cài đặt - và không có live tile. 

Bạn cũng có thể muốn thử tùy chọn "List desktop apps first in the Apps view when it's sorted by category", mở Start screen, click chọn hộp xổ xuống, và sắp xếp nó theo thể loại. Bạn cũng có thể chọn hiển thị những ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất, nó hoạt động giống danh sách ứng dụng thường dùng trong Start menu của Windows 7. Windows sẽ lưu lại tùy chỉnh này lại.


Click chọn nút Start và bạn sẽ thấy danh sách ứng dụng desktop đầu tiên, và ứng dụng Modern ẩn phía cuối. Nó giờ giống như một Start menu ở chế độ toàn màn hình. Bạn vẫn có thể click chọn vào mũi tên nhỏ ở  phía dưới để trở lại với "live tile - giao diện ô gạch", nhưng cũng có thể chẳng bao giờ phải nhìn cái giao diện đó nữa nếu bạn không muốn.


Có lẽ bạn cũng muốn để tùy chọn "Search everywhere instead of just my apps when I search form the Apps view" được kích hoạt. Nó cho phép bạn cũng có thể tìm kiếm tùy chọn và tập tin khi bạn gõ tại màn hình Apps.

Shut Down từ nút Start

Windows 8.1 mở rộng "power user menu" xuất hiện khi bạn chuột trái vào nút Start hoặc ấn Window + X. giờ bạn có thể tìm Shutdown, Restart và các tùy chọn khác về nguồn điện tại đấy. Nói cách khác, bạn giờ có thể Shutdown ngay máy tính của mình từ nút Start lần nữa - bạn chỉ phải chuột phải thay vì chuột trái nào nó.

Menu này cũng cho phép truy cập nhanh tới những tùy chọn cấu hình hệ thống khác thường được sử dụng, như Control Panel.


Sử dụng tùy chọn Tìm kiếm một cách thống nhất

Việc tìm kiếm thống nhất ở Windows 7 đã bị tách thành một giao diện phiền phức theo ba thể loại - ứng dụng, thiết đặt, và tập tin - trong Windows 8. Windows 8.1 giờ đã tập hợp Tìm kiếm Windows thành một trải nghiệm thống nhất. Tìm kiếm ở Start screen và trong Windows sẽ tìm kiếm ứng dụng đã được cài đặt, thiết đặt, và tập tin mà không cần click chọn qua các mục khác nhau.


Bạn giờ có thể thực hiện tìm kiếm mà không cần rời Desktop nữa. Muốn khởi chạy nhanh hay mở một file bằng tìm kiếm? Trong Windows 8 yêu cầu bạn phải rời công việc và sử dụng "Start menu" toàn màn hình. Ở Windows 8.1, bạn đơn giản chỉ cần ấn Window+S để mở thanh tìm kiếm và thực hiện tìm kiếm mà không cần rời khỏi Desktop.


Sửa chữa những phiền toái khác

Windows 8 không sửa chữa vài phiền toái khác ở Windows 8, vì thế vẫn còn Khóa màn hình kiểu máy tính bảng và mở các tập tin từ Desktop sẽ đưa bạn khỏi giao diện Modern.

Rõ ràng rằng Windows 8.1 không phải là sự thay đổi hoàn toàn từ Microsoft. Microsoft đã không nhượng bộ ở những sự thay đổi đáng tranh cãi nhất ở Windows 8, như trải nghiệm Start toàn màn hình, ứng dụng Modern thiết kế cho máy tính bảng, và hạn chế chỉ cho các ứng dụng đã được Microsoft cấp phép hoạt động trong giao diện mới.

Tuy nhiên, Microsoft cũng đã phải rút lại cái thái độ thờ ơ với người dùng chế độ Desktop và dường như họ nhận ra rằng người dùng sử dụng chuột và bàn phím vẫn còn quan trọng. Windows 8.1 bao gồm nhiều tùy chọn đáng lẽ phải có trong Windows 8, và khiến việc trải nghiệm đỡ "chối" hơn. Nếu bạn có thể làm quen với giao diện Start menu mới, bạn sẽ có thể sử dụng mọi cải tiến lớn cho chế độ Desktop và các cải tiến về bảo mật ở Windows 8.1 mà không phải cài thêm bất cứ phần mềm nào của hãng thứ ba. 

Nguồn: Howtogeek.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét