Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Evoland – tái hiện lịch sử phát triển RPG trong một game

Thay vì chú trọng vào đồ họa, gameplay độc đáo, game nhập vai Evoland đã chọn cách tái hiện lịch sử phát triển của chính thể loại game nhập vai.

Nếu bạn đã từng thích thú khi xem các video clip chủ đề tái hiện lịch sử làng game trong vài phút thì Evoland đã làm một việc còn “cao tay” hơn: tái hiện lịch sử game RPG trong một game RPG.


Lấy bối cảnh và cốt truyện cực kỳ quen thuộc với các fan RPG thời sơ khai, Evoland kể về thời xa xưa khi con người sống trong yên bình thì bỗng nhiên các thế lực hắc ám trỗi dậy tàn phá khắp nơi. Nhân vật chính là một cậu bé với hoài bão trở thành anh hùng cứu thế giới đã bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình.

Evoland khởi đầu với một cái nhìn cực kỳ sơ khai của thế hệ RPG đầu tiên, đồ họa 2D vẽ bằng pixel kiểu game 4 nút thậm chí không có nhạc nền và chỉ di chuyển bằng nút 4 hướng. Các “nâng cấp” sẽ được cung cấp dần qua các rương đồ đặt khắp nơi trên bản đồ. Người chơi sẽ dần mở được “nhạc nền mono”, “nhạc nền stereo”, “đồ họa 16 màu”, “đồ họa 3D”…

Đồ họa khởi đầu của Evoland rất sơ khai.

Gameplay được update dần theo hành trình tìm và mở rương đồ của người chơi, qua đó người chơi có thể trải nghiệm nhanh qua những bước cải tiến quan trọng trong lịch sử phát triển game RPG. Cảm nhận và so sánh sự khác biệt, tiến bộ trong vài phút chính là cái hay đầu tiên mà Evoland đã làm được.

Cái hay thứ 2 chính là sự “nhại” lại những ấn tượng nổi tiếng trong thế giới RPG (nước ngoài gọi là parody). Các chi tiết thú vị từ cổ chí kim của thể loại RPG đều được lồng ghép khéo léo trong game như câu dịch thuật thất bại nổi tiếng “All your base are belong to us” torng game Zero Wing hay câu “I took an arrow to the knee” trong Elder’s Scroll V: Skyrim. 

Bạn có thấy những cái tên quen thuộc ?

Không dừng lại ở đó, game cũng phát triển một hệ thống card game với cách chơi được lấy nguyên từ mini game bài của Final Fantasy VIII hay thanh gươm báu mà nhận vật chính tìm được giống hệt vũ khí của Cloud Strife, tên của nữ pháp sư cùng người chú của cô ta cũng được nhại từ các nhân vật của Final Fantasy VII.

Mặc dù mang rất nhiều chi tiết trong lịch sử thể loại RPG nhưng Evoland vẫn chứng tỏ mình là một tựa game độc lập khi những chi tiết được sắp xếp rành mạch và hợp lý theo chiều dài của câu chuyện. Không hề có hiện tượng lồng ghép rời rạc hay phá vỡ kết cấu game. Game vẫn có một hệ thống giải đố và tìm đường dựa trên sự chuyển đổi 2D/3D của game. 

Giao diện mà không một fan Final Fantasy VIII nào có thể quên.

Hệ thống chiến đấu cũng khá đặc biệt khi áp dụng song song nhiều kiểu đánh cùng lúc, ở bản đồ thế giới hệ thống sẽ chạy theo kiểu turn base như JRPG trong khi ở map nhỏ sẽ đánh theo kiểu Western RPG (tương tự Diablo II) và đôi lúc sử dụng kiểu đánh combo chiêu thức tân tiến theo phong cách Action RPG non-target như Dynasty Warriors. 

Cái khó chịu duy nhất mà game mang lại là hệ thống save khá nghiêm khắc, bạn chỉ có thể save game ở những điểm save quy định hoặc khi nghỉ ở nhà nghỉ trong làng. Nếu bạn bị game over sẽ bị đẩy ra menu chính và phải load lại điểm save gần nhất, các điểm save được bố trí khá xa nhau nên bạn phải cực kỳ cẩn thận khi chơi, nếu “chết” sẽ rất mất công đi lại. 

Tìm đường và giải đố cũng được vận dụng nhiều trong khi chơi game.

Có thể nói Evoland tuy là một game nhỏ và không có phát triển nào mới về nội dung nhưng đã làm được một việc thú vị là điềm lại một cách mạch lạc toàn bộ lịch sử phát triển của thể loại game nhập vai từ nền tảng kỹ thuật đến phong cách chơi, gameplay. Nếu bạn là người chơi mới bạn sẽ thấy thú vị khi cái game cà khổ nhanh chóng được hiện đại hóa nhanh chóng càng lúc càng đã tay hơn. Nếu bạn là một fan kỳ cựu của RPG bạn sẽ tìm được những kỷ niệm ngày xưa nằm rải rác trong game như thử thách kinh nghiệm và hiểu biết về thế giới RPG của bạn. Evoland đã được phát hành chính thức trên hệ thống Steam từ tháng 4/2013. 

Sau đây là một số hình ảnh trong game:

Bản đồ thế giới lúc còn 2D.

Bản đồ thế giới sau khi nhặt được thùng chứa "thế giới 3D".

G... G... Garen ????

Đánh trực tiếp kiểu Western RPG trong map nhỏ.

Khung cảnh ngôi làng đầy gợi nhớ về Final Fantasy VIII.

Kaeris (nhại tên Aeris của Final Fantasy VII) và Clink (nhại tên Link trong Legend of Zelda).

Câu nói kinh điển trong Elder's Scroll V: Skyrim.

Thanh gươm bất hủ của Cloud Strife trong Final Fantasy VII.

Nguồn: Game8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét